Bữa ăn ngon tiếp sức mùa thi cho sĩ tử

22:02 - Thứ Sáu, 23/06/2023 Lượt xem: 14913 In bài viết

ĐBP - 11 giờ, sau khi kết thúc buổi ôn tập trên lớp, học sinh bán trú Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ) trở về kí túc xá cất sách vở, ra sân sắp xếp bàn ghế, rồi lần lượt vào lấy khay thức ăn đầy ắp của mình. Các em ngồi xuống, cùng thưởng thức bữa trưa ngon lành, tranh thủ thảo luận đề cương vừa ôn. Ăn xong, ai nấy tự rửa khay, đũa của mình, dọn dẹp bàn ghế, rồi về nghỉ ngơi để chiều tiếp tục luyện đề, sẵn sàng cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023.

Giáo viên Nhà trường (bên phải) mang rau bắp cải đến ủng hộ bếp ăn.

Đó là nhịp sống trước thềm Kỳ thi quan trọng của học sinh bán trú Trường THPT Phan Đình Giót. Công tác ôn tập vẫn vậy, nhưng năm nay các em có thể hoàn toàn chuyên tâm ôn luyện, không còn nỗi lo tài chính (tiền ăn uống trong những ngày ôn thi) nhờ hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Trường THPT Phan Đình Giót dù nằm trong trung tâm thành phố nhưng luôn có đông học sinh đồng bào dân tộc thiểu số từ các huyện vùng cao trong tỉnh về theo học. Và phần đông trong số ấy là con em hộ nghèo, cận nghèo. Hàng năm, khi kết thúc năm học, các em không còn được hưởng chế độ bán trú của Nhà nước. Đối với học sinh cuối cấp, dự thi tốt nghiệp THPT, các em vẫn tiếp tục ở tại trường, tập trung ôn luyện. Vì vậy, nhà trường và gia đình đều thêm gánh nặng làm sao để các em được ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho những ngày thi. Hàng năm, để giải quyết vấn đề này, phụ huynh đồng thuận đóng góp tiền ăn cho con em mình; nhà trường và thầy cô giáo kêu gọi ủng hộ, thậm chí tự bỏ tiền túi ra tiếp sức thêm cho học sinh đồ ăn, thức uống.

Năm nay, từ khi kết thúc năm học 2022 - 2023, các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn, thông qua Facebooker Hoài Nguyễn cùng tiếp sức cho sĩ tử Nhà trường bằng chương trình “Nuôi em” - hỗ trợ bữa ăn cho tất cả học sinh ở bán trú dự thi tốt nghiệp, cho đến khi Kỳ thi kết thúc. Nhà trường có 61 học sinh bán trú cuối cấp từ trong năm học, hiện có thêm 20 em nhà xa chuyển vào ở tại trường để thuận tiện tập trung ôn thi. Hàng ngày, các em được ăn đầy đủ 3 bữa chính: sáng (định mức khoảng 10.000 đồng), trưa, tối (khoảng 30.000 đồng/bữa) và ăn nhẹ bữa muộn với sữa, bánh hoặc cháo. Đồ ăn do chính tay các cô bác nhóm thiện nguyện, cùng giáo viên và học sinh khóa dưới của nhà trường chuẩn bị, nấu nướng. Ngoài sự tài trợ của các mạnh thường quân, nhiều cán bộ, giáo viên, người dân trên địa bàn còn thường xuyên hỗ trợ bếp ăn thêm rau, trứng, hoa quả...

Các suất ăn được chia đều từng khay cho các học sinh.

Bà Nguyễn Thị Mai, thành viên nhóm thiện nguyện “Nuôi em”, quản lý chính việc chuẩn bị các bữa ăn cho học sinh, chia sẻ: “Sáng nào, các cô, các bác cũng đến sớm, chuẩn bị bữa ăn cho các con. Mỗi người một việc, làm sao để các con ăn no buổi sáng trước khi lên lớp. Trưa tan học là có cơm ăn ngay, nóng hổi. Tối cũng vậy. Mỗi ngày chúng tôi đều xây dựng thực đơn rõ ràng, đổi món liên tục, luôn chọn nguồn thực phẩm tươi mới, đa dạng, như: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, tôm, mực... An toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng từng khâu. Tất cả mọi người đều mong muốn học sinh được ăn ngon, đủ dinh dưỡng, đảm bảo năng lượng cho cả 1 ngày ôn thi vất vả, và có sức khỏe tốt cho Kỳ thi”.

Từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, mỗi bữa bếp “Nuôi em” nấu 81 suất cho học sinh bán trú ôn thi tốt nghiệp.

Còn ít ngày nữa, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra, cô Lê Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót, cho biết: “Sự hỗ trợ của các mạnh thường quân là nguồn động viên kịp thời, tiếp sức quan trọng cho học sinh bán trú, dự thi tốt nghiệp của Nhà trường. Tập trung tâm trí cho việc học và được ăn ngon, đủ bữa mỗi ngày, các em chắc chắn sẽ có tâm thế tốt bước vào kỳ thi, hoàn thành tốt nhất bài thi”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top